<!-- --><style type="text/css"> @import url(http://www.blogger.com/css/navbar/classic.css); div.b-mobile {display:none;} .style5 {font-size: 80%} </style> <meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head> <body onload="MM_preloadImages('http://2.bp.blogspot.com/_s16UIKnTf30/Rl2gIUYpZ9I/AAAAAAAAAtI/7c45oZIYJeo/s1600/home2.jpg')"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d2907229863718220468\x26blogName\x3dGreen+AIT\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://greenait.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://greenait.blogspot.com/\x26vt\x3d3904833447385587246', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script> <iframe src="http://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID=7045571153011367406&amp;blogName=Appearance+Mode&amp;publishMode=PUBLISH_MODE_BLOGSPOT&amp;navbarType=BLUE&amp;layoutType=CLASSIC&amp;homepageUrl=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2F&amp;searchRoot=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2Fsearch" height="30px" width="100%" marginwidth="0" marginheight="0" scrolling="no" id="navbar-iframe" frameborder="0"></iframe> <div id="space-for-ie"></div>
green ait


 

Thursday, June 28, 2007

Đám Cưới Vùng Quê Thái Lan

Trong một chuyến đi lên miền Đông Bắc Thái Lan, tôi có dịp tạt qua Chaiya Phum, một tỉnh miền trung ở phía Bắc Thái Lan. Chuyến du hành 7 giờ mệt mỏi từ Bangkok không làm mất đi niềm hứng khởi được chứng kiến một đám cưới theo phong tục truyền thống của Thái Lan. Phóng sự bằng hình ảnh dưới đây sẽ thay lời nói về tập tục cưới xin của đồng bào miền Bắc nước này.

Quang cảnh bên ngoài một đám cưới miền quê: Bàn ghế và hệ thống loa điện tử được chuẩn bị để phát thanh và chơi nhạc.


Sáng sớm, cô dâu-chú rể ra chào bà con và làm lễ "buộc dây".


Trong tay họ cầm những món ăn dân tộc mang tính tượng trưng cho hạnh phúc, sức khỏe và sự phồn thịnh.


Và tất nhiên, mỗi sợi dây được khách buộc cổ tay cho đôi vợ chồng trẻ sẽ kèm theo một khoản tiền mừng "nho nhỏ".


Sau buổi lễ sáng, chú rể trở về "căn cứ" là một ngôi nhà do nhà dâu sắp xếp cách đó chừng 200m. Nơi đây, cha mẹ và những người bên nhà trai đang tất bật chuẩn bị đồ lễ cho màn "nhập gia" tới nhà gái.


Sau khi đồ lễ đã chuẩn bị xong, màn "nhập gia" bắt đầu...


Vài người đàn ông mang them những cây chuối và mía có buộc dây hồng tượng trưng cho hạnh phúc và ấm no.


Bên nhà gái cũng đã "dàn trận" để tiếp đón theo 3 vòng từ ngòai vào trong.


Vòng 2 sẽ diễn ra một nghi lễ đặc biệt sau khi chú rể đủ "tư cách" qua vòng 1.


Vòng 3 nghênh tiếp nhà trai.


Khi tới nhà gái, đám rước bên gia đình chú rể trình diễn một màn nhảy dân gian trong tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ cặp loa gần đó. Vùng quê trở nên náo nhiệt bởi tiếng nhạc có thể vang xa tới 2 km.


Cô dâu đích thân ra cầm tay chú rể đưa vào nhà sau khi anh chàng đã "làm luật" với các bà quản lý ở vòng ngoài cùng.


Tới vòng 2, chú rể phải dừng lại... cởi giày.


Và sau đó thì... cởi tất.


Một chú bé bên nhà gái sẽ làm lễ rửa chân cho "ông" anh rể. Ở đây, chú rể phải "hối lộ" rất nhiều mới được rửa chân như vậy.


Sau khi tiếp tục "hối lộ" tại vòng cuối cùng, chú rể được vào nhà và cùng cô dâu làm lễ bái phu thê.


Nhà trai cử đại diện trao tiền "xin dâu".


Người đàn ông này xếp tiền ngược theo chiều kim đồng hồ từ phải qua trái. Lúc này, ban tổ chức hôn lễ sẽ "dõng rạc" đếm tiền theo nhịp xếp...


Nhà trai đã xếp xong và số tiền đúng 100 ngàn Baht Thái.


Nhà gái cử đại diện xếp tiền vào gói và không quên bỏ thêm vài hạt hồ tiêu vào trong gói, hàm ý số tiền này sẽ sinh sôi nảy nở lên một cách nhanh chóng.


Mẹ cô dâu "khênh" tiền đi cất và cũng theo phong tục, cất lên tiếng rao:

Tôi đi cất tiền
Mừng vợ chồng mới
Canh ngày canh tối
Giữ chặt trong rương
Đừng có tơ vương
Lấy trộm tiền nhé.


Sau đó, chú rể trao vòng và đồ trang sức bằng vàng cho cô dâu.


Chiếc vòng này được ước tính 1/2 Bath. Theo đơn vị đo lường kim loại quý của Thái, 1 Baht tương đương với 15.6 gram, tương đương 5 chỉ hoặc nửa lượng vàng theo đơn vị của Việt Nam.


Trao vòng đeo cổ và hoa tai cho cô dâu "trị giá" 2 Baht.


Người chủ hôn lễ đọc lời chúc tới đôi vợ chồng. Mọi người cùng nắm tay vào một sợi dây như muốn "truyền" mong ước hạnh phúc và ấm no cho cô dâu, chú rể.


Chú rể-cô dâu bái tạ cha mẹ hai nhà.


Rồi cùng nhau lên "tổ uyên ương".


Chụp thêm vài tấm hình kỷ niệm ngày trọng đại.


Trong ngày vui này, không thể không kể đến sự góp vui quan trọng của rất nhiều thành viên như thế này trong "ban nhạc đồng quê".

Posted by Mystical Orient

Can't see English? click here for Language Setting

3 Comments:

At June 28, 2007 at 10:32 PM , Anonymous Anonymous said...

Nhân chuyện đám cưới, xin kể cùng các bạn một câu chuyện về cuộc sống gia đình có tựa đề "Đổi Vị Trí".

Mary lập gia đình với một người có lối suy nghĩ khá phong kiến. Họ đều đi làm giờ hành chính, nhưng anh ta chưa bao giờ làm bất cứ thứ gì trong nhà kể cả những công việc nhà. Anh ta cho rằng đó là chuyện của đàn bà.

Nhưng một buổi tối khi đi làm về Mary thấy bọn trẻ đã được tắm rửa sạch sẽ, quần áo đã được giặt giũ, cơm tối đã dọn sẵn trên bàn với một bình hoa rực rỡ.

Cô ngạc nhiên lắm, không hiểu chuyện gì đã xảy ra đây. Hóa ra Charley, chồng cô vô tình đọc được một bài báo nói rằng khi người vợ được giảm bớt công việc nhà thì cô ta sẽ lãng mạn và chiều chuộng chồng hơn.

Ngay hôm sau đó, Mary kể ngay cho đồng nghiệp cô nghe. Họ nóng ruột hỏi, "thế thì cuối cùng như thế nào?"

"Thì chúng tôi đã có một buổi ăn tối rất ngon chứ sao nữa", Mary đáp. "Charley thậm chí còn rửa ché, hướng dẫn đám trẻ làm bài tập về nhà, xếp quần áo lại gọn gàng và dọn dẹp nhà cửa đâu vào đấy".

"Nhưng sau đó nữa thì như thế nào kia?". Họ tò mò muốn biết lắm.

"Chẳng được tích sự gì cả", Mary nói. "Charley mệt quá rồi còn gì".

Source: The Best of Bits and Pieces

Làm một người đàn ông phong kiến, gia trưởng không giúp vợ thì cũng bị phàn nàn, thất vọng. Nếu lăng xăng giúp vợ thì mình lại mệt nhoài, bị chê là "vô tích sự, không làm ăn được gì cả". Vậy làm loại đàn ông gì đây?

Mystical Orient

At June 29, 2007 at 9:26 PM , Blogger H. Quảng said...

Xem bài xong muốn cưới vợ Thái quá, vừa xinh, lại vừa được nhiều tiền. Tòan lọai mệnh giá lớn

At June 29, 2007 at 9:44 PM , Blogger H. Quảng said...

Sorry tác giả, tớ nhầm to rồi, nhà trai phải trả một khỏan tiền lớn mới xong vụ này chứ. Có lần tôi nghe HDV du lịch kể trung bình khỏan tiền này là 300-400 ngàn Bath cho 1 gia đình trung lưu tại khu vực BKK.
Hình như trên đĩa khỏang 100.000B.
Thôi về Việt Nam cưới vậy!

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

---------------------------------------