<!-- --><style type="text/css"> @import url(http://www.blogger.com/css/navbar/classic.css); div.b-mobile {display:none;} .style5 {font-size: 80%} </style> <meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head> <body onload="MM_preloadImages('http://2.bp.blogspot.com/_s16UIKnTf30/Rl2gIUYpZ9I/AAAAAAAAAtI/7c45oZIYJeo/s1600/home2.jpg')"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d2907229863718220468\x26blogName\x3dGreen+AIT\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://greenait.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://greenait.blogspot.com/\x26vt\x3d3904833447385587246', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script> <iframe src="http://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID=7045571153011367406&amp;blogName=Appearance+Mode&amp;publishMode=PUBLISH_MODE_BLOGSPOT&amp;navbarType=BLUE&amp;layoutType=CLASSIC&amp;homepageUrl=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2F&amp;searchRoot=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2Fsearch" height="30px" width="100%" marginwidth="0" marginheight="0" scrolling="no" id="navbar-iframe" frameborder="0"></iframe> <div id="space-for-ie"></div>
green ait


 

Saturday, June 9, 2007

Giao thông ở Bangkok

Bangkok có một hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ khá lâu đời với các tuyến đường chạy trong thành phố và hệ thống kênh rạch dày đặc tạo nên một nét văn hóa riêng biệt của thành phố thủ đô. Gần đây, hệ thống tàu điện trên không (BTS) và hệ thống tàu điện ngầm (MRT) hiện đại không những đóng góp rất nhiều vào việc làm giảm ách tắc giao thông mà còn đóng vai trò như cầu nối liên kết các trung tâm văn hóa, kinh tế của thủ đô, phục vụ người dân và du khách nước ngòai.

Taxi

Bangkok có hàng ngàn xe taxi metter với hệ thống điều hòa nhiệt độ phục vụ suốt ngày đêm. Giá dịch vụ cho 2 km đầu tiên là 35 Baht, và 2 Baht mỗi cây số tiếp theo. Bạn nên yêu cầu lái xe bật công tơ mét lên mỗi khi xe bắt đầu chạy. Không nhất thiết phải có “típ” (tiền thưởng) cho lái xe, tuy nhiên 5-10 B sẽ làm cho họ rất vui lòng. Thông thường một xe có thể chở 4 người nhưng nếu 5 người đi thì cũng không sao. Trên những tuyến đường đi sân bay hoặc ra bến cảng có sử dụng đường trả tiền trên cao (tollway, express way), hành khách phải trả tiền đường. Nếu đi taxi từ sân bay về thì hành khách phải trả thêm 50 Baht cho lái xe như là tiền dịch vụ để họ đưa lại cho quầy dịch vụ sân bay.

Tuk-Tuk

Một nét văn hóa trong giao thông đường bộ ở thủ đô Bangkok là xe Tuk-Tuk. Loại xe 3 bánh rất phổ cập và thông dụng với khách du lịch. Với kích thước nhỏ, xe Tuk-Tuk có thể luồn lách vào trong các ngõ hẻm nhỏ để tránh những đoạn đường ùn tắc trong thành phố. Giá tiền cho 10 phút đi lại bằng loại phương tiện này vào khoảng 40 Baht. Tuy vậy, khách hàng thường phải mặc cả với lái xe về giá cả tùy theo địa điểm cần đến. Xe Tuk-Tuk nhỏ nên chỉ chở được từ 2 đến 3 khách. Ngòai ra loại xe này không có cửa sổ và điều hòa nhiệt độ nên đôi khi rất nóng trong những ngày hè oi ả.

Xe ôm

Ở một thành phố mà mật độ phương tiện giao thông rất cao như Bangkok, xe máy “ôm” thực sự là một loại hình di chuyển nhanh nhất, nhưng cũng nguy hiểm nhất. Điểm dễ nhận biết là các lái xe mặc áo vàng hoặc áo có đường phản quang màu vàng ngồi cạnh một chiếc xe phân khối lớn. Thông thường họ tụ họp theo từng nhóm vài người ngồi đợi khách. Giống như Tuk-Tuk, khách hàng cần mặc cả về giá với lái xe trước khi lên đường.

Xe Buýt

Bangkok có một hệ thống xe buýt với rất nhiều xe hoạt động không ngừng với giá rẻ. Giá vé tương ứng cho các xe có điều hòa và không có điều hòa nhiệt độ từ 5 Baht và 8-20 Baht. Các xe buýt lớn tiện nghi có giá khoảng 25 Baht một người. Xe búyt chạy tới tất cả các ngõ ngách trong thành phố.

Xe chở khách loại nhỏ 12 chỗ ngồi – Van

Các xe này có đặc điểm là thường chỉ đi lại từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc họat động trên các tuyến đường khá xa từ Bangkok tới các vùng lân cận. Giá vé trung bình khoảng 25-30 Baht một người. Có những tuyến đi xa thì giá vé cũng cao hơn. Xe có đặc điểm chỉ chở tối đa 12 người nên khách hàng có được sự tiện nghi về chỗ ngồi. Ngoài ra xe chạy trên các tuyến đường trả tiền (tollway) nên thời gian đi lại khá ngắn do tránh được ùn tắc giao thông. Tài xế xe sẽ trả tiền đường thay cho khách hàng.

Tàu điện

Hệ thống tàu điện Skytrain hoạt động trên các tuyến đường trên cao từ 6 giờ sáng tới nửa đêm. Hệ thống này có tên gọi thông dụng là BTS. BTS hoạt động với cường độ rất cao, cứ sau vài phút lại có một chuyến. Các ga của BTS trải dài trong thành phố, kết nối các trung tâm thương mại và văn hóa lớn với nhau như Siam Square, MBK, Emporium, Chatuchak… Giá vé của BTS cũng dao động từ 10 Baht tới 40 Baht. Khách du lịch có thể mua loại vé 100 Baht để đi lại tất cả các ga BTS trong 1 ngày. Giá vé đi lại trọn gói trong 3 ngày là 280 Baht.

Tàu điện ngầm

Hệ thống được đưa vào hoạt động vào năm 2004 với các điểm kết nối là những trung tâm văn hóa, thương mại lớn trong thành phố. Tàu điện ngầm (MRT) giúp BTS giảm đi một phần căng thẳng với lượng khách tăng vọt trong những năm gần đây. MRT và BTS chỉ có 3 điểm đến chung nhau, còn lại hai hệ thống này kết nối các điểm giao thông khác nhau. Nhờ đó mà khả năng đi lại tới nhiều điểm khác nhau trong thành phố được tăng cường đáng kể. Giá vé tàu điện ngầm dao động từ 14-31 Baht.

Phà qua sông

Với đặc điểm sông ngòi và kênh rạch chằng chịt khắp nơi trong thành phố, giao thông đường thủy cũng được chính quyền sở tại sử dụng triệt để. Hệ thống phà trên sông Chao Praya xuất phát từ cầu Saphan Thaksin tới Nonthaburi với khoảng 20 bến đỗ. Giá vé từ 5-15 Baht tùy theo độ dài tuyến đường. Vé phà có thể được mua ngay trên phà hoặc ở phòng bán vé tại mỗi bến đỗ. Tại bến đỗ, cứ sau 20 phút lại có một chuyến phà và dịch vụ trong ngày từ 5:30 sáng tới 6:00 giờ tối.

Ngoài hệ thống phà trên sông Chao Praya, hệ thống canô cũng đóng góp một phần vào giao thông và du lịch đường thủy. Hệ thống dịch vụ canô này di chuyển sâu vào trong phố từ Banglamphu tới đại học Tamkhamhaeng. Giá vé canô từ 5-15 Baht. Tuy nhiên, các bến đỗ canô nhỏ và hơi khó tìm nên dịch vụ này thường chỉ được người dân bản địa sử dụng mà thôi.


Posted by Mystical Orient

Can't see English? click here for Language Setting

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

---------------------------------------