<!-- --><style type="text/css"> @import url(http://www.blogger.com/css/navbar/classic.css); div.b-mobile {display:none;} .style5 {font-size: 80%} </style> <meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head> <body onload="MM_preloadImages('http://2.bp.blogspot.com/_s16UIKnTf30/Rl2gIUYpZ9I/AAAAAAAAAtI/7c45oZIYJeo/s1600/home2.jpg')"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d2907229863718220468\x26blogName\x3dGreen+AIT\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://greenait.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://greenait.blogspot.com/\x26vt\x3d3904833447385587246', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script> <iframe src="http://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID=7045571153011367406&amp;blogName=Appearance+Mode&amp;publishMode=PUBLISH_MODE_BLOGSPOT&amp;navbarType=BLUE&amp;layoutType=CLASSIC&amp;homepageUrl=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2F&amp;searchRoot=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2Fsearch" height="30px" width="100%" marginwidth="0" marginheight="0" scrolling="no" id="navbar-iframe" frameborder="0"></iframe> <div id="space-for-ie"></div>
green ait


 

Monday, August 6, 2007

Đỗ Đình Phương - Đêm trình tấu Tây ban cầm



Download CD

Cali Today News - Hơn ba trăm người yêu nghệ thuật Tây Ban Cầm của Thung Lũng Hoa Vàng đã ngồi kín rạp hát Le Petit Trianon chiều chủ nhật 8 tháng 7 năm 2007, thưởng thức tiếng đàn của danh cầm Đỗ Đình Phương qua những ca khúc trữ tình Việt Nam và các nhạc khúc nổi tiếng thế giới. Đây là lần đầu tiên anh đến độc tấu ghi ta tại thành phố có đông người Việt nhất hải ngọai sau 32 năm ẩn dật.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc, người tổ chức, cám ơn những bằng hữu văn nghệ đã đến tham dự buổi nhạc. Mở đầu chương trình là hai tay đàn tây ban cầm trẻ với cô Huỳnh Quan Trâm Anh 14 tuổi trong bản Đêm Tàn Bến Ngự (Dương Thiệu Tước).

Chiếc áo dài vàng thướt tha dân tộc, dáng ngồi ôm đàn với những thế bấm đẹp trên phím đàn ghi ta cổ điển tây phương, cho hình ảnh thật dễ mến.

Hùynh Quan Minh Khôi 17 tuổi với ngón reo dây réo rắt trình bày bản Un Sueno En La Floresta của Barrios Mangore, một nhạc khúc đòi hỏi kỹ thuật tập luyện công phu.

MC Đỗ Vân Hà, giọng nói ngọt ngào đã giới thiệu thành tích của đệ nhất tây ban cầm Đỗ Đình Phương, tiếng đàn truyền cảm điêu luyện của anh đã truyền cảm hứng cho một thế hệ thanh niên yêu ghi ta vào thập niên 70 ở Việt Nam. Và buổi chiều chủ nhật này, anh đã hội ngộ cùng giới mộ điệu San Jose.

Ngoài những nhạc khúc ngọai quốc như Fantasia Original, Tango En Skai, Bolero Flamenco, Le Lac De Côme, Malaguena, xen kẻ những ca khúc Tuổi Đá Buồn, Ngăn Cách, Hạ Trắng, Suối Mơ, Riêng Một Góc Trời làm người nghe thích thú. Riêng bản Tuổi Đá Buồn (Trịnh Công Sơn), những âm thanh gợi nhớ một thời lãng mạn của Sài Gòn trong lòng khán giả ở lứa tuổi hơn năm mươi, thời thập niên 60,70 là những người trẻ yêu văn nghệ. Bản Ngăn Cách (Y Vân) với kỹ thuật reo dây (trémolo) và tiếng chuông (harmonic) vẫn là bản đàn classical guitar độc đáo nhất của Đỗ Đình Phương làm say mê những tay đàn học Tây Ban Cầm.

Xen kẽ chương trình độc tấu của Đỗ Đình Phương, Trần Chí Phúc với một ca khúc mới nhất của anh mang tên Tango Nhớ. Vừa ôm đàn biểu diễn câu dạo, khảy điệu Tango anh vừa hát diễn tả nỗi buồn của một kẻ đang yêu và nhớ: “Anh nhớ em như điên cuồng, giữa đêm khuya lái xe mau, chỉ có anh trên xa lộ buồn, đường thênh thanh không biết đi đâu, đường nhà em đi không tới nơi…” Bài hát mới được khán giả đón nhận với tràng pháo tay nồng nhiệt. Kế tiếp là Tâm Nguyên, từng tốt nghiệp môn guitar tại đại học Missouri hăm mấy năm trước trình tấu bản Prelude #1 của Villa Lobos. Anh cũng là người đã làm nên tấm poster chân dung Đỗ Đình Phương thật to trang trí cho sân khấu trình diễn rất đẹp.

Kết thúc trình diễn là phần phỏng vấn danh cầm Đỗ Đình Phương với Trần Chí Phúc, cũng là người đã học đàn của anh thời còn ở Sài Gòn trước năm bảy lăm. Mặc dù năm nay đã 67 tuổi,nhưng trông anh vẫn trẻ trung. Nếu tính từ năm 1957 vào học trường nhạc Sài Gòn, tốt nghiệp năm 1960 rồi đi dạy nhạc thì đã nửa thế kỷ tiếng đàn Đỗ Đình Phương. Mọi người vỗ tay vinh danh làm người danh cầm xúc động.

Những cuốn CD Tây Ban Cầm Đỗ Đình Phương 1&2 mang theo bán hết sạch.

Ban tổ chức cho biết trước giờ trình diễn có nhiều người hỏi mua vé nhưng vé đã không còn, nói lên sự hâm mộ của khán giả đối với một tên tuổi của nghệ thuật thời Sài Gòn cũ.

Rời San Jose về lại Nam Cali, danh cầm Đỗ Đình Phương đã tỏ lòng lưu luyến thung lũng hoa vàng với không khí thân tình văn nghệ trong ba ngày anh lưu lại đây và nhất là những tràng pháo tay nồng nhiệt dành cho anh trong buổi trình diễn.

Lâu lắm mới có một buổi ca nhạc với không khí lắng đọng, khán giả ngồi im thưởng thức một chương trình nghệ thuật, hình ảnh đó tạo cho thung lũng hoa vàng thêm lãng mạn. Đỗ Đình Phương ngày xưa đã truyền cảm hứng cho giới yêu ghi ta Việt Nam và hôm nay anh cũng lại gợi nhớ những kỷ niệm một thời và tạo một niềm hứng khởi khác cho những kẻ yêu nghệ thuật tây ban cầm.

Trong chiều hôm đó, anh đã trình diễn Fantasia Original của Jose Vinas (Tây Ban Nha), Tango En Skai của Roland Dyens, Tuổi Đá Buồn của Trịnh Công Sơn, Riêng Một Góc Trời của Ngô Thụy Miên, Suối Mơ của Văn Cao, Bolero Flamenco củaJuan Serrano, Lelac De Côme của Galas, Etude # 11 của H. Villa Lobos, Hạ Trắng của Trịnh Công Sơn, Hoa Vàng Mấy Độ của Trịnh Công Sơn, Ngăn Cách của Y Vân...


Posted by Mystical Orient

Can't see English? click here for Language Setting

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

---------------------------------------