<!-- --><style type="text/css"> @import url(http://www.blogger.com/css/navbar/classic.css); div.b-mobile {display:none;} .style5 {font-size: 80%} </style> <meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head> <body onload="MM_preloadImages('http://2.bp.blogspot.com/_s16UIKnTf30/Rl2gIUYpZ9I/AAAAAAAAAtI/7c45oZIYJeo/s1600/home2.jpg')"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d2907229863718220468\x26blogName\x3dGreen+AIT\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://greenait.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://greenait.blogspot.com/\x26vt\x3d3904833447385587246', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script> <iframe src="http://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID=7045571153011367406&amp;blogName=Appearance+Mode&amp;publishMode=PUBLISH_MODE_BLOGSPOT&amp;navbarType=BLUE&amp;layoutType=CLASSIC&amp;homepageUrl=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2F&amp;searchRoot=http%3A%2F%2Fappearancemode.blogspot.com%2Fsearch" height="30px" width="100%" marginwidth="0" marginheight="0" scrolling="no" id="navbar-iframe" frameborder="0"></iframe> <div id="space-for-ie"></div>
green ait


 

Wednesday, September 5, 2007

Đi chợ Talad Thai

Đi chợ Talad Thai? Tưởng gì ghê gớm mà cũng kể, cái này ai học ở AIT mà chả tới vài lần rồi. Hãy khoan bạn ạ, đây cũng chỉ là chia sẻ chút kinh nghiệm. Mỗi người chia sẻ một tí biết đâu lại ra được nhiều điều thú vị?

Chợ Talad Thai nổi tiếng khắp Bangkok và các vùng lân cận bởi đây là chợ nông sản lớn nhất Thailand. Nơi đây tập trung các loại nông sản từ khắp mọi miền trên đất Thái, từ hoa quả, rau, củ tới các loại thịt, cá và đồ ăn. Tất cả phục vụ mục đích cung cấp nguồn hàng nông sản cho thủ đô Bangkok và các vùng xung quanh. Đi từ AIT tới Future Park, trên quãng đường chừng 15 km thôi, bạn có thể dễ dàng nhận ra rất nhiều xe tải nhỏ (pickup) chở hàng nông sản từ Talad Thai đi cung cấp cho Bangkok.

Một điều thú vị là chợ Talad Thai ở ngay gần kề AIT, tính theo đường chim bay thì khoảng 1 km, đường chim "đi xe đạp" thì khoảng 2 km. Các sỹ tử ở AIT không ai là chưa một lần tới đây mua đồ về nấu ăn hoặc "đập phá" hội hè. Hàng bán buôn (sỉ) đủ loại với giá rẻ bất ngờ luôn làm hài lòng tới tất cả những ai "bủn xỉn" nhất.

Hãy khoan nói nhiều và ca ngợi quá đáng cái chợ nông sản này! Khi nào đi rồi bạn sẽ cảm nhận được ngay thôi. Trong bài này, M.O xin chia sẻ một chút kinh nghiệm về cách mua hàng cũng như vài từ tiếng Thái để các bạn sử dụng khi tới đó.

Chợ Talad Thai được chia ra theo từng khu theo chủng loại mặt hàng. Mỗi khu được đặt trong một tòa nhà 1 tầng to mái tôn rất thoáng khí và có thể đưa xe hơi tới sát. Trước mỗi khu đều có biển báo vẽ hình chủng loại mặt hàng bán trong khu đó. Ví dụ khi hoa quả có vẽ hình hoa quả, khu thịt cá có hình gà, lợn (heo), cá... Riêng khu rau xanh được ưu tiên một tòa nhà to nhất đặt chính giữa trung tâm.

Dân AIT hay mua gì ở đây? Từ gạo, thịt, cá, rau dưa tới hoa quả, củ và đồ nấu bếp. Tất cả đều sẵn có với số lượng rất "khủng", đảm bảo "mua bao nhiêu cũng chiều hết".

Bây giờ chúng ta hãy điểm qua một vài từ tiếng Thái thông dụng làm bửu bối cho phi vụ mua bán kia.

Số đếm:

cứ thế "nội suy" tiếp.

Giao tiếp


Danh từ



Quán từ, đơn vị


Ví dụ


Chú ý

Khi nói với người Thái, để tỏ lòng tôn trọng họ, nên thêm từ "krap" vào cuối câu.


Bây giờ bạn có thể "lượn" Talad Thai được rồi. Nếu như vốn từ còn hạn chế thì bạn có thể chỉ tay vào đồ vật cũng được. Người Thái bán hàng rất nhã nhặn và bạn sẽ yêu thích mỗi khi đi chợ ở bên này.

Trong thời gian sắp tới, M.O sẽ giới thiệu với các bạn một số món ăn phổ biến của Thái để bạn nào "lười" nấu có thể đặt tại nhà hàng cho tiện.

Chúc các bạn đi chợ nấu ăn thật vui.

Posted by Mystical Orient

Can't see English? click here for Language Setting

3 Comments:

At October 18, 2007 at 5:46 PM , Anonymous Anonymous said...

Ah...learn Thai Language

At March 17, 2008 at 10:14 AM , Blogger Rommi said...

great!!!!!

At March 17, 2008 at 10:22 AM , Blogger Mystical Orient said...

@dimple head: Sawatdee krap! Gao-chai pasah Viet dai mai krap?

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

---------------------------------------